8 พฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน ไม่อยากหน้าพัง ต้องเลี่ยงให้ไว - HotNews

8 พฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน ไม่อยากหน้าพัง ต้องเลี่ยงให้ไว

 


เคยสงสัยไหมว่า อยู่ดีๆ ทำไมผิวหน้าจึงเต็มไปด้วยสิวอุดตัน จนทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ทั้งๆ ที่ให้ความสำคัญกับการบำรุงผิวเสมอ วันนี้เราขอนำ 8 พฤติกรรมผิดๆ ที่บางครั้งสาวๆ อาจจะเคยเผลอไปทำ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนมีส่วนทำให้เกิดสิวอุดตันโดยไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ


1.ล้างหน้าไม่สะอาดก่อนนอน
ในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเผชิญกับเชื้อโรค ฝุ่นละออง แสงแดด และเครื่องสำอางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นก่อนนอนทุกคืนควรทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ควรใส่ใจการล้างหน้าที่ถูกต้องและมั่นใจว่าสะอาดจริง มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน จนทำให้เกิดสิวอุดตันตามมาได้


2.ละเลยการสครับผิวหน้า
โดยปกติแล้วยิ่งมีอายุมาก การผลัดเซลล์ผิวก็ยิ่งมีประสิทธิภาพที่ลดลง จนบางครั้งทำให้เซลล์เก่าที่ตายแล้วไม่หลุดออกไป ส่งผลให้ผิวหน้าแลดูหมองคล้ำและอุดตันรูขุมขน ดังนั้นจึงควรสครับผิวหน้าอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยให้เซลล์เก่าหลุดออกไป พร้อมให้เซลล์ใหม่ได้เข้ามาแทนที่


3.ไม่ล้างหน้าทันทีหลังออกกำลังกาย
การละเลยการล้างหน้าหลังออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดสิวอุดตันเท่านั้น แต่ยังเป็นการสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียอีกด้วย ดังนั้นหลังออกกำลังกายและพักหายเหนื่อยแล้ว ควรรีบล้างหน้าหรืออาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที


4.แปรงแต่งหน้าไม่สะอาด
แปรงแต่งหน้าที่ใช้เป็นประจำทุกวัน สาวๆ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าสะอาดจริง ซึ่งแปรงแต่งหน้าถือเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียที่สัมผัสกับผิวหน้าในทุกวัน ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดแปรงต่างๆ ที่ใช้ในการเกลี่ยเครื่องสำอาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสิวอุดตันตามมา


5.เอามือสัมผัสผิวหน้าบ่อย
การเอามือสัมผัสผิวหน้า ถือเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่เลิกยากมาก บางครั้งนั่งทำอะไรเพลินๆ รู้ตัวอีกทีมือกำลังลูบผิวหน้าไปเสียแล้ว ซึ่งมือของคนเราจัดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียจำนวนมาก เพราะมือผ่านการจับสิ่งต่างๆ นับไม่ถ้วนเลยทีเดียว หากไม่สามารถเลิกพฤติกรรมเช่นนี้ได้ ก็ย่อมทำให้เกิดสิวอุดตันบนผิวหน้าได้


6.ทำความสะอาดผ้าปูที่นอนนานๆ ครั้ง
ผ้าปูที่นอน รวมทั้งปลอกหมอนและผ้าห่ม มักเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคที่สาวๆ มักชะล่าใจคิดว่ามันสะอาดอยู่เสมอ เนื่องจากอยู่ในห้องนอน จึงไม่ค่อยเอามาทำความสะอาดบ่อยๆ แต่ทราบหรือไม่ว่าการทำความสะอาดผ้าปูที่นอนนานๆ ครั้ง นอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นอับแล้ว ยังก่อให้เกิดสิวอุดตันบนผิวได้อีกด้วย


7.ไม่ทำความสะอาดมือถือที่ใช้
มือถือที่ใช้อยู่ทุกวัน สัมผัสหน้าจอวันละไม่รู้กี่ร้อยครั้ง ย่อมไม่สามารถหลีกเลี่ยงเชื้อโรคต่างๆ ได้เลย ดังนั้นการใช้มือถือที่ไม่หมั่นเช็ดทำความสะอาดบ่อยๆ อาจทำให้เป็นสิวอุดตันบนผิวหน้าได้ เนื่องจากบางครั้งมือถือไปสัมผัสกับผิวบริเวณแก้มในขณะที่กำลังคุยโทรศัพท์อยู่


8.เผชิญกับมลภาวะทุกวัน
ปัญหามลภาวะถือเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ อาจจะต้องเผชิญกับปัญหานี้อย่างหนัก ซึ่งปัญหามลภาวะไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ยังก่อความเสียหายต่อผิวพรรณอีกด้วย และที่สำคัญยังทำให้เกิดสิวอุดตันและริ้วรอยอีกเช่นกัน


เมื่อรู้ถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดสิวอุดตัน จนทำให้ผิวไม่เรียบเนียนกันไปแล้ว เชื่อว่าหลังจากนี้สาวๆ จะหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจกับเรื่องความสะอาดมากยิ่งขึ้น ทั้งการล้างหน้า การทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า การซักผ้าปูที่นอนบ่อยๆ รวมทั้งการเช็ดมือถือเพื่อกำจัดเชื้อโรค เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลทำให้เกิดสิวอุดตันได้สูง

ที่มา : www.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น