อย่าฉลาด แต่พูดไม่เป็น 9 คำที่คนฉลาดจะไม่พูดกับคนอื่น - HotNews

อย่าฉลาด แต่พูดไม่เป็น 9 คำที่คนฉลาดจะไม่พูดกับคนอื่น

 

เคยพูดอะไรออกไป โดยไม่ได้คิดไตร่ตรองกันก่อนหรือเปล่าคะ? คำพูดของคนเราในบางเรื่องก็ไม่ควรพูดออกมา แม้ว่าบางครั้งคุณอาจจะเผลอหลุดปาก พูดมันออกไปบ้างคำพูดเหล่านั้นสามารถทำให้ตัวเราเองและคนอื่นรู้สึกเจ็ บป วด

แม้ว่าการพูดความจริงจะเป็นสิ่งที่ดี แต่บางทีไม่พูดมันออกไป ก็อาจจะดีกว่าคำพูดของคนเราแม้เพียงคำเดียวก็สามารถเปลี่ยนชีวิตของคนเราได้เลยค่ะ หากพูดออกไปโดยไม่คิดและ ในวันนี้ เราก็ได้รวบรวมคำพูดต้องห้าม ที่ไม่ควรพูดออกมาในที่สาธารณะ มาดูกันค่ะ

ว่ามีวลีเด็ดไหนบ้าง ที่คนฉลาดจะระวังตัวไม่เผลอพูดมันออกไปในที่สาธารณะ และนี่คือ 9 วลีเด็ด ที่คนฉลาดไม่เคยพูดในที่สาธารณะ

1.“มันไม่ยุติธรรม”

“ใช่! ชีวิตไม่ยุติธรรม” การบ่นไม่ช่วยให้คุณแก้ปัญหา ให้ดีขึ้น หากรู้สึกว่ามีบางสิ่งผิดพลาด

การโฟกัสไปที่สิ่ง ๆ นั้นจะทำให้สถานการณ์คลี่คลาย การพูดบ่นกับคนอื่นไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

2.“ด้วยวัยเพียงเท่านี้”

การใช้คำพูด “สำหรับ / ด้วย …ของคุณ” แทนคำพูดประจำตัวของตัวเอง อย่างการบอกบางคนว่า “คุณดูดีมากๆ ด้วยวัยเพียงเท่านี้”

หรือ “คุณค่อนข้างดูดีสำหรับการเป็นผู้หญิง” มันออกจะเป็นคำประชดประชันมากกว่า คำชมเชยจริงๆ ถ้าคุณต้องการชมใครบางคน ควรเอาคำ ๆ นี้ออกไปจากประโยคเหล่านี้ซะ

3.“คุณดูเบื่อ”

ถ้ามีคนเคยพูดคำนี้กับคุณ คุณอาจจะเข้าใจว่าทำไมวลีนี้มีแนวโน้ม ที่คุณจะลืมไม่ลงเลยจริงๆ เพราะมันเป็นคำพูดเชิงลบที่ไม่มีจุดประสงค์ใดๆ ในการพูด

หากคุณไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนอื่น ก็ให้เก็บคำพูดนี้ไว้กับตัวเองค่ะ

4.“คุณไม่เคย” หรือ “คุณเสมอ”

คนส่วนใหญ่ใช้วลีเหล่านี้บ่อยเกินไป ซึ่งพวกเขามักใช้วลีเหล่านี้ ทำร้ าย คนอื่น หรือทำให้คนอื่นโกรธ ถ้าคุณกำลังเสียใจกับบางสิ่ง ไม่ควรจะพูวลีเหล่านี้ เพื่อเพิ่มความดราม่าลงไป

5.“ด้วยความเคารพ”

ลองนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นหลัง จากคุณพูดวลีนี้ออกไป 99.9% ของคำพูดนี้ มันไม่ใช่สิ่งที่น่าเคารพ การใช้วลีนี้ไม่ช่วยทำให้คุณมีอิสระกับสิ่งที่คุณต้องการจะพูดเท่าไหร่นัก

คนฉลาดไม่เคยใช้ประโยคเหล่านี้ พูดทำร้ ายคนอื่น

6.“เหมือนที่ฉันเคยพูดมาก่อน”

ทุกคนต่างลืมสิ่งต่าง ๆ บ้างเป็นบางครั้ง เพราะประโยคนี้เหมือนกับใช้บอกเวลา ที่คุณต้องการดูถูกคนอื่น หากคุณต้องการจะบอกเขาซ้ำ ถึงสิ่งที่เขาไม่เข้าใจ ให้ลองพย าย ามชี้แจงแทน

7.“ฉันบอกคุณว่า”

ไม่มีใครชอบที่จะได้ยินประโยคนี้ มันดูเหมือนเขาเป็นเด็ก และมันสามารถทำให้ตัวเอง รู้สึกดีขึ้นไปพร้อมๆ กับการทำให้คนอื่นรู้สึกแ ย่ ลง คนฉลาดไม่โอ้อวด แม้ในเวลาที่เหมาะสม

8.“ฉันไม่สนใจ”

ถ้ามีคนขอความเห็นจากคุณ นั่นก็เพียงเพราะว่า เขาต้องการ รับฟังสิ่งที่ได้ยิน เมื่อคุณถูกถามว่าจะทานอะไรในตอนเย็น อย ากดูหนังเรื่องอะไร

หรือ ใส่เสื้อตัวไหนดีกว่ากัน การพูดคำว่า “ฉันไม่สนใจ” จะทำให้ผู้ฟังรู้สึก เจ็ บ ป วด

9.“ฉันยอมแพ้”

คนฉลาดไม่เคยพูดคำ ๆ นี้ออกมาดัง ๆ แม้กระทั่ง ตอนที่เขารู้สึกพ่ายแพ้ หากเขารู้สึกแบบนี้เมื่อไร เขาจะเปลี่ยนมันเป็นคำว่า “ฉันสามารถทำสิ่งนี้ได้” แทนที่ทันที

เมื่ออ่ าน มาจนถึงตรงนี้ หากคุณอย ากเข้ากับคนอื่นได้ดี ไม่มีปัญหากับคนรอบๆ ตัว ก็ให้หลีกเลี่ยงคำพูดเหล่านี้ดีกว่าค่ะ

ขอขอบคุณ a k e r u f e e d

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น