จะทำอย่างไร ถ้าเกิดความรู้สึกแย่กับตัวเอง - HotNews

จะทำอย่างไร ถ้าเกิดความรู้สึกแย่กับตัวเอง

 

รู้สึกแ ย่ กับตัวเอง คิดว่าเรานี่มันไม่เอาไหนเลย สักอย่าง จนทดท้อไปหมดไม่มีกะจิตกะใจ จะทำอะไรให้ดีขึ้นมาอีกแล้ว อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ เรามากำจัดความรู้สึกแ ย่ ๆ ที่เกิดขึ้นในใจเราดีกว่า ชีวิตคนเราไม่แน่นอน

วันนี้ยิ้ม วันนี้หัวเราะวันข้างหน้า อาจมีความทุกข์ใจ ยิ้มไม่ออก ได้แต่ร้องไห้และจมกับความคิดแ ย่ๆ กับตัวเอง แต่อะไรก็ไม่หนักหนาเท่าเราคิดว่าเราไม่เอาไหน รู้สึกไร้ค่า ไม่รู้มีชีวิตอยู่ไปเพื่อใคร เพื่ออะไรกัน

ถ้าใครกำลังรู้สึกแ ย่ กับตัวเองอย่างนั้น เรามาปลอบใจตัวเราให้มี พลั ง ก้าวเดินต่อไปทำสิ่งดีๆ ในวันข้างหน้ากันค่ะ

1. เลิกเปรียบเทียบ

จงละวาง ผ่อนหนัก ผ่อนเบา เลิกเข้มงวด หรือตัดสินถูก-ผิดกับตัวเอง ลดทิฐิมานะและให้อภัยกับความผิดพลาดของตัวเอง ที่สำคัญอย่าเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับใคร ที่อาจทำให้รู้สึกว่าเราช่างไม่เอาไหนมาก ๆ ขอให้คิดเสมอค่ะ

ว่าคนเรามีข้อดี-ข้อเสีย จุดเด่นและจุดด้อยที่ต่างกัน ดังนั้น เราอาจไม่ถนัดในเรื่องที่คนอื่นถนัด แต่อาจเก่งมาก ๆ ในเรื่องที่น้อยคนนักจะทำได้เหมือนเรา

2. ลืมเสียบ้าง

อะไรที่มันไม่ดีและเราไม่สามารถย้อนเวลา กลับไปแก้ไขได้ ลืมมันไปบ้างก็ดีค่ะ เพราะถึงเราจะคิดย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ ไปมันก็รังแต่จะสร้างความ เจ็ บ ป วด ให้ตัวเอง ดังนั้น ถ้าคิดแล้วไม่ส่งผลดี ลืมเสียบ้างก็คงดีกว่า

3. หัดคิดหลาย ๆ แง่มุม

ขนาดเหรียญยังมีสองด้าน เรื่องที่เราเจอมาในแต่ละวัน ก็มีทางเลือกที่ต่างกันออกไปได้ และถ้าสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้ว มันยังไม่ดีที่สุด ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นทางเลือกที่แ ย่ ที่สุดเสมอไปนะคะ

ลองคิดบ้างก็ได้ว่าสิ่งที่เราทำ อาจเป็นทางสายกลางที่เหมาะสม ต่อสถานการณ์นั้น ๆ แล้ว และหากไม่ทำแบบนี้ผลที่ออกมาอาจแ ย่ กว่าเดิม ดังนั้น จงยอมรับว่าเราทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วจริง ๆ

4. คิดถึงตัวเองในแง่ดี

คำชมของพ่อ-แม่ คำเยินยอ ของเพื่อนฝูง ครูบาอาจารย์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยปลอบประโลมจิตใจในวันที่เรารู้สึกตัวเองไร้ค่าได้ดี เพราะมันหมายถึงเราอาจเดินผิดจังหวะไปนิด ทนต่อไปสักหน่อยแล้ว เราจะกลับมาทำได้ดีในวันข้างหน้า สมกับคำชื่นชมของคนอื่น ๆ ที่เคยให้เรามานั่นเอง

5. ช่วยเหลือคนอื่น

การทำดีกับผู้อื่น มักจะทำให้วันที่แ ย่ ๆ ของเราดีขึ้นเสมอ เพราะเราจะรู้สึกสบายใจเมื่อเราได้ช่วยเหลือคนอื่น บางครั้งชีวิตเราก็มีคุณค่าสำหรับคนอื่นเหมือนกันนะ

อย่าคิดว่าตัวเองต่ำต้อย ด้อยค่า อะไรอีกเลย หันไปทำสิ่งดี ๆ กับคนรอบข้างจะดีกว่า

6. ทำบุญทำทาน

หากไม่สบายใจ รู้สึกผิดกับตัวเองรู้สึกแ ย่ กับตัวเองมาก อาจลองหาเวลาไปทำบุญทำทานที่วัด โรงพย าบาล สถานสงเคราะห์ต่าง ๆ หรือทำบุญช่วยเหลือสั ต ว์

อย่างร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือ บริจ าค ช่วยเหลือ สั ตว์ พิ ก า ร ละเว้นชีวิตสั ตว์ ร่วมโลกให้ได้มีชีวิตยืนย าวต่อไป ก็อาจจะเป็นวิธีช่วยให้กำลังใจตัวเองไปพร้อม ๆ กันด้วย และถือเอาการทำบุญทำทาน นั้นมาช่วยทำให้เรารู้สึกดีขึ้นไปในตัว

7. คิดถึงคนอื่นบ้าง

ถ้าคุณรู้สึกว่า ตัวเองไม่มีค่า ลองหันไปหาคนที่อยู่ข้างกาย คนที่รักคุณอย่างจริงใจ แล้วคุณจะรู้ว่าตัวคุณเองมีค่า ต่อพวกเขาขนาดไหน พย าย ามมองให้ไกลจากปลายเท้าของตัวเอง

เงยหน้ามองฟ้า อากาศ ต้นไม้ที่พัดโบก…ชีวิตมีอะไรที่น่าสนใจให้เราลองทำอีกเยอะแยะนะคะ

8. ให้เวลาตัวเองได้เสียใจ

ร้องไห้ออกมาค่ะ ฟูมฟายกับ ความผิดหวังที่เกิดขึ้นในใจ บางครั้งเราก็ต้องให้เวลาตัวเองได้แสดงความเสียใจ อย่างเต็มที่ เอาให้สุด แล้วหยุดร้อง เลิกผิดหวังเสียใจ ป าดน้ำตาแล้วตั้งใจลองทำเพื่อตัวเองใหม่อีกครั้ง

9. เลิกมโน

ตื่นค่ะ ! อย่ามโนใส่ร้ าย ตัวเองซ้ำๆ เพราะเราไม่ได้แสดงละครหรือหนัง ที่สำคัญเราไม่ใช่นางเอกผู้น่าสงส ารที่ถูกตัวร้ าย กลั่นแกล้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า กลับมาสู่ความเป็นจริงว่าเราก็มี ดี เราก็เจ๋งในแบบของเรานี่แหละ

10. ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง

ใครไม่เคยทำผิดพลาดนั่นแปล ว่าเขาคนนั้นไม่เคยลงมือทำอะไรเลย ฉะนั้นความผิดพลาดไม่ใช่เรื่อง ค อ ข าด บ าด ต าย และการที่เราทำผิดพลาดก็ไม่ได้เล ว ร้ าย ขนาดต้องจมกับความผิดพลาด นั้นไปตลอดชีวิต

คิดซะว่าการที่เราผิดพลาด เป็นเพียงบทเรียนให้เราไม่ทำพลาดอีก ในวันข้างหน้า และถือเอาความผิดพลาดนั้นเป็นประสบการณ์สอนตัวเรา

ขอขอบคุณ t e c h a c e

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น